Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI thành công tốt đẹp

Thứ hai - 05/08/2024 05:02 0
Sáng ngày 05/8, tại Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật tỉnh đã diễn ra phiên thứ hai Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.
image 20240805155534 1
Quang cảnh Đại hội
Dự Đại hội có đại biểu Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong cụm thi đua; đại biểu các sở, ban, ngành; thường trực huyện ủy, thành ủy, lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội, đại diện các tổ chức tôn giáo cùng 288 đại biểu chính thức đại diện cho các tầng lớp, giai cấp và khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh.
image 20240805155534 2
Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ tại Đại hội
Nhiệm kỳ 2019 - 2024, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, tạo điều kiện của các cấp chính quyền và sự phối hợp hành động của các tổ chức thành viên, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã bám sát cơ sở, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XV, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 13/14 chỉ tiêu đã đề ra, vị thế, vai trò của MTTQ các cấp trong hệ thống chính trị tiếp tục được khẳng định.
Nổi bật là, tích cực tuyên truyền, vận động cử tri của tỉnh hăng hái đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; trong điều kiện cách ly nghiêm ngặt để phòng, chống đại dịch Covid-19, tỷ lệ cử tri của tỉnh đi bầu cử đạt 99,67%, cao nhất từ trước đến nay. MTTQ Việt Nam các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng tổ chức Đảng và chính quyền vững mạnh. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức trên 6.500 cuộc giám sát độc lập, phối hợp tham gia giám sát hơn 2.450 cuộc; tổ chức 403 cuộc góp ý, phản biện xã hội đối với các cơ chế chính sách, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…
image 20240805155534 3
Đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày diễn văn tại Đại hội
Với phương châm lấy sức dân chăm lo cho đời sống của Nhân dân, MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Kết quả, đã vận động Nhân dân hiến 277.539 m2 đất, 129.365 ngày công lao động, góp phần xây dựng xã đạt nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu và nông thôn mới nâng cao. Phong trào cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau được triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả. Quỹ “Vì người nghèo” và các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh đã huy động ủng hộ đạt trên 607,2 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 3.919 nhà ở cho hộ nghèo. Tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid -19 với tổng số tiền và hiện vật trị giá gần 71 tỷ đồng.
Đặc biệt, nét riêng của Thái Nguyên là Chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” được tổ chức vào dịp tết Nguyên đán hằng năm. Từ năm 2019 đến nay đã vận động ủng hộ được 207,2 tỷ đồng chăm lo Tết cho người nghèo; trao tặng 155.833 suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ làm 876 căn nhà, trao tặng 1.155 xe đạp cho hộ nghèo, học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo.
image 20240805155534 4
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đỗ Văn Chiến trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba
cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên
Tại Đại hội, các ý kiến tham luận đã nêu bật vai trò của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; chăm lo đời sống nhân dân và các hoạt động vì người nghèo…
image 20240805155534 5
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho Uỷ ban MTTQ tỉnh
Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội XVI đề ra 08 chỉ tiêu cụ thể trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, trong đó tập trung vào một số nội dung như: Hằng năm, mỗi khu dân cư có ít nhất 01 công trình, phần việc tiêu biểu, cụ thể góp phần xây dựng, phục vụ cộng đồng (xanh, sạch, đẹp, an toàn, …), phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân; phấn đấu trong nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên hướng dẫn, triển khai để 100% các khu dân cư trong tỉnh xây dựng và duy trì hiệu quả ít nhất 1 mô hình hoạt động tự quản tại cộng đồng… Đồng thời đề ra một số đề án, chương trình dự kiến ban hành, triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ…
image 20240805155534 6
Đồng chí Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu chỉ đạo Đại hội
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận, chúc mừng, biểu dương những kết quả của MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, đề nghị, thời gian tới, các cấp ủy đảng và chính quyền tỉnh Thái  Nguyên tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 43-NQ/TW, ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”. Triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp được nêu trong Nghị quyết, phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh Thái Nguyên. Tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng với xã hội số để tuyên truyền, vận động Nhân dân theo hướng toàn dân, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn ở cơ sở; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với phương châm: nghĩ thật, nói thật, làm thật, kết quả thật và Nhân dân được hưởng lợi thật. Phát huy mạnh mẽ hơn nữa quyền làm chủ của Nhân dân, nâng cao thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước trong sạch vững mạnh…Đồng chí cũng lưu ý, cần đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận; giữ vững mối quan hệ “máu - thịt” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân…
image 20240805155534 7
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng phát biểu tại Đại hội
Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng biểu dương những kết quả đạt được của MTTQ các cấp trong tỉnh trong nhiệm kỳ qua; đồng thời đề nghị, Đại hội nghiêm túc tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Mặt trận các cấp tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố và tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2024 - 2025”; tiếp tục duy trì và đổi mới cách thức tổ chức chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” nhằm hỗ trợ, động viên các hộ nghèo, cận nghèo bớt khó khăn khi Tết đến, Xuân về.
Đồng chí cũng đề nghị, MTTQ các cấp cần làm tốt hơn nữa vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ Mặt trận các cấp tiên phong, gương mẫu, có năng lực, phẩm chất, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…
image 20240805155534 8
78 Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên khóa XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 ra mắt Đại hội
Đại hội đã tiến hành hiệp thương cử 78 đại biểu tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên khóa XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029; hiệp thương cử 07 đại biểu tham dự Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X. Tại hội nghị lần thứ nhất, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XVI đã hiệp thương cử các chức danh trong Ban Thường trực nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh được hiệp thương tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên và trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã tặng Cờ lưu niệm cho Uỷ ban MTTQ tỉnh; 04 tập thể, 08 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 11 tập thể, 12 cá nhân được nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên.
Sau 02 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.
Thu Hương







 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Góp ý
UBND tỉnh
Liên kết website

Lựa chọn truy cập nhanh đến Website các đơn vị, địa phương.!

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay50,446
  • Tháng hiện tại817,387
  • Tổng lượt truy cập20,858,745
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây