Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Phiên chất vấn về các nội dung quan trọng

Thứ sáu - 27/09/2024 08:09 0
Ngày 27/9, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Phiên chất vấn về thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý giai đoạn 2018 - 2023 và việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
1
Quang cảnh Phiên chất vấn
Tham dự Phiên chất vấn có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đỗ Đức Công, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thành phố dự phiên chất vấn.
2
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Phiên chất vấn
Phát biểu tại Phiên chất vấn, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn nhấn mạnh, 2 chuyên đề được chất vấn lần này có ý nghĩa rất quan trọng; được cử tri, Nhân dân và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Để chuẩn bị cho hoạt động chất vấn này, cuối năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Ban Văn hóa - Xã hội và Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức giám sát về 2 nội dung nêu trên. Phiên chất vấn nhằm đánh giá đầy đủ, khách quan, trung thực các kết quả đã đạt được. Đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý nhà nước ở từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực, nhằm tìm ra những giải pháp hữu hiệu để sớm giải quyết, khắc phục đảm bảo việc triển khai thực hiện có hiệu quả.
3
Đại biểu Lê Văn Tâm nêu câu hỏi chất vấn
Tại phiên chất vấn, đã có 10 lượt ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh nêu câu hỏi chất vấn; nội dung cơ bản tập trung vào việc thực thi chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) cũng như việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh trong giai đoạn vừa qua. Trong đó, đáng chú ý là việc đề nghị làm rõ các nguyên nhân của việc chậm tuyển dụng viên chức đã được cấp có thẩm quyền giao chỉ tiêu biên chế; khả năng thực hiện mục tiêu việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế để đạt mục tiêu đến năm 2025 giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2021…
4
Đại biểu Nguyễn Trung Dũng nêu câu hỏi chất vấn
Về thực hiện chính sách, pháp luật an toàn thực phẩm, các đại biểu đề nghị làm rõ việc kiểm soát an toàn thực phẩm tại các cơ sở chế biến thực phẩm nhỏ lẻ, kinh doanh thức ăn đường phố, nấu ăn lưu động; giải pháp quản lý chất cấm trong sản xuất, chăn nuôi; việc quảng cáo, kinh doanh thực phẩm trên mạng xã hội; truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm tại bếp ăn tập thể…
5
Đồng chí Nguyễn Thành Minh, Giám đốc Sở Nội vụ trả lời chất vấn
Các nội dung chất vấn của đại biểu đã được lãnh đạo các sở, ngành và các đồng chí Ủy viên UBND tỉnh, đặc biệt là đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường phân tích, đánh giá đầy đủ về ưu điểm, khó khăn, hạn chế còn tồn tại và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
6
Đồng chí Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế trả lời chất vấn
Phát biểu kết luận Phiên chất vấn, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đỗ Đức Công ghi nhận và đánh giá cao sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh trong việc nghiên cứu, lựa chọn nội dung chất vấn có trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề cũng như phần trả lời, giải trình của các đồng chí Ủy viên UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện…
7
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận Phiên chất vấn
Đồng chí đề nghị, sau Phiên chất vấn, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện sắp xếp đối với những đơn vị qua rà soát đã đủ điều kiện đảm bảo cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong của các đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối. Về tinh giản biên chế, các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường đánh giá, sàng lọc để đưa ra khỏi bộ máy những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện và không đáp ứng được yêu cầu công việc. Yêu cầu, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tích cực tham mưu để trình UBND tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp đối với 183 cơ sở nhà đất do các đơn vị sự nghiệp công lập quản lý; khẩn trương đưa các cơ sở nhà đất này vào khai thác, sử dụng, không để hoang hóa, lãng phí. Đồng chí lưu ý, cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu tại các đơn vị sự nghiệp công lập trong quản lý, sử dụng hiệu quả tài sản, cơ sở vật chất được giao để chuyển sang hoạt động có thu và nâng cao tự chủ về tài chính của các đơn vị.
Đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP trên địa bàn tỉnh, đồng chí đề nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, tập huấn, thay đổi hành vi của người sản xuất, chế biến, kinh doanh, sử dụng thực phẩm. Cùng với đó, cần xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ. Ưu tiên dành kinh phí để thực hiện công tác quản lý nhà nước về ATTP, nhất là đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm. Có giải pháp khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp chợ thuộc phạm vi quản lý của doanh nghiệp. Tiếp tục hỗ trợ, ưu tiên phát triển các vùng chuyên canh, kiểm soát ATTP ngay từ yếu tố đầu vào trong sản xuất, chế biến. Xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị kết nối sản xuất nông nghiệp với chế biến và tiêu thụ sản phẩm.
Đồng chí cũng đề nghị, ngay sau Phiên chất vấn, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có nội dung chất vấn, gửi văn bản trả lời chất vấn đến Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh có nội dung chất vấn, chậm nhất là ngày 04/10/2024. Đồng thời giao Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham mưu xây dựng Thông báo kết luận phiên chất vấn để làm cơ sở cho HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh giám sát./.
Thu Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Góp ý
UBND tỉnh
Liên kết website

Lựa chọn truy cập nhanh đến Website các đơn vị, địa phương.!

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập136
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay25,761
  • Tháng hiện tại657,990
  • Tổng lượt truy cập22,283,429
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây