Gặp mặt các cựu TNXP nhân kỷ niệm 65 năm mở đường Hạnh Phúc

Thứ ba - 01/10/2024 07:17 0
Nhân kỷ niệm 65 năm mở đường Hạnh Phúc, tuyến đường huyền thoại từ thị xã Hà Giang đi Đồng Văn - Mèo Vạc (10/9/1959 - 10/9/2024), sáng ngày 01/10, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Tỉnh đoàn Thái Nguyên tổ chức Chương trình giao lưu “Sáng mãi ngọn lửa Thanh niên xung phong Thái Nguyên”.
Tham dự có các đồng chí: Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam; Nguyễn Quốc Thái, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng hơn 30 đại biểu là Cựu TNXP và thân nhân gia đình các liệt sĩ.
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa chúc mừng
Tại chương trình, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống Ngày mở đường Hạnh Phúc, tuyến đường Hà Giang - Đồng Văn - Mèo Vạc. Hơn 65 năm về trước, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ, đoàn thanh niên các tỉnh Khu tự trị Việt Bắc đã thành lập Đội TNXP tổ chức xuất quân mở con đường chiến lược từ thị xã Hà Giang đi Đồng Văn – Mèo Vạc nhằm phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Giang, góp phần bảo vệ an ninh đất nước. Ngày 16/5/1960, tỉnh Thái Nguyên đã thành lập Đại đội 4 TNXP gồm 147 đội viên tham gia với phiên hiệu H100.
Đồng chí Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam trao tặng Huy hiệu TNXP làm theo lời Bác cho các cựu TNXP tỉnh Thái Nguyên
Sau hơn 6 năm, với sự tham gia của hơn 1.200 TNXP các tỉnh Khu tự trị Việt Bắc và 2 tỉnh Hải Dương, Nam Định con đường dài 184 km đã được hoàn thành. Để có thành quả này, các TNXP đã phải trải qua bao gian khổ khó khăn, ác liệt, thiếu thốn và đánh đổi bằng xương máu. 14 TNXP trong đó có 5 người con ưu tú của Thái Nguyên đã vĩnh viễn nằm lại trên cung đường này và là tấm gương liệt sĩ tiêu biểu được Đảng, Nhà nước tôn vinh, trở thành tấm gương cho các thế hệ thanh niên học tập, noi theo.
Đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao Cuốn sách “Đại đội TNXP 915: Khúc tráng ca bất tử”
tặng các đại biểu tham dự chương trình
Phát biểu tại chương trình, đồng chí Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam và đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên bày tỏ niềm tự hào và trân trọng ghi nhận những đóng góp to lớn của các cựu TNXP tỉnh Thái Nguyên cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng; đặc biệt là những liệt sĩ đã hy sinh trong những năm tháng mở “Con đường Hạnh Phúc”. Ghi nhận những công lao to lớn đó, các đồng chí gửi lời chúc các cựu TNXP sống vui, sống khỏe, mãi mãi là tấm gương sáng, niềm tự hào của thế hệ trẻ Việt Nam.
Nhân dịp này, 22 cựu TNXP đã vinh dự được trao tặng Huy hiệu TNXP làm theo lời Bác - phần thưởng cao quý của Hội Cựu TNXP Việt Nam; trên 50 phần quà tri ân, động viên đã được Ban Tổ chức trao cho các cựu TNXP, thân nhân gia đình liệt sĩ. 
Mở đường Hà Giang - Đồng Văn - Mèo Vạc là một công trường làm đường phá đá kỳ vĩ nhất trong lịch sử Việt Nam. Con đường đó được Bác Hồ đặt tên là đường Hạnh Phúc. Đội TNXP mở đường Hạnh Phúc đã được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân”.
Thu Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Góp ý
UBND tỉnh
Liên kết website

Lựa chọn truy cập nhanh đến Website các đơn vị, địa phương.!

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập139
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm137
  • Hôm nay25,788
  • Tháng hiện tại658,017
  • Tổng lượt truy cập22,283,456
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây