Thực hiện tốt công tác giáo dục lý luận chính trị góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ tư - 31/07/2024 05:12 0
Giáo dục lý luận chính trị đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đây là hoạt động truyền thụ, bồi dưỡng kiến thức, lý luận về chính trị, pháp luật, đạo đức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, từ đó xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu của Đảng, hoàn thành thắng lợi sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm công tác giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Người khẳng định: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải hiểu, phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”; “Không hiểu lý luận thì như người mù đi đêm”. Người xác định nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng ta là: “Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”, “Nói tóm lại là phải theo chủ nghĩa  Mác - Lênin”.
image 20240731161251 1
Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng công tác lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn hiện nay”
Nhận thức sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về công tác giáo dục lý luận chính trị, trong những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị và đạt được một số kết quả nổi bật như:
Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân được quan tâm thực hiện tốt; thông tin kịp thời, đầy đủ tình hình thời sự, các chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, ban hành chương trình, kế hoạch hành động, triển khai và sơ kết, tổng kết thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng trên các lĩnh vực bảo đảm tiến độ, nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn. Thực hiện nghiêm các nghị quyết, kết luận của Trung ương, trọng tâm là Nghị quyết, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, khóa XIII về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.
Công tác triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sự lan tỏa trong cán bộ đảng viên và Nhân dân, nhất là việc thực hiện trách nhiệm, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu. Trên cơ sở Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành hướng dẫn học tập chuyên đề toàn khoá, hằng năm và xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, như: Năm 2021, biên tập và phát hành đĩa DVD; năm 2022, học tập các chủ đề theo quý gắn với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, sự kiện quan trọng của tỉnh; năm 2023, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng hướng tới mục tiêu xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030; năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh Thái Nguyên thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đây là 01 điểm mới, sáng tạo của tỉnh Thái Nguyên trong tham mưu, triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận của tỉnh Thái Nguyên đạt được nhiều kết quả tích cực. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức các hội thảo khoa học, hội nghị, tọa đàm gắn với kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện quan trọng của tỉnh, điển hình như: Hội thảo “Kỷ niệm 85 năm thành lập cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên tỉnh Thái Nguyên (1936 - 2021)”; Hội thảo khoa học “Bác Hồ về An toàn khu Định Hóa, Thái Nguyên - Quyết định lịch sử mở ra thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến, kiến quốc” nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về ATK Định Hóa cùng Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (20/5/1947 - 20/5/2022); Hội thảo “Tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” - Giá trị lý luận và thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và rèn luyện đội ngũ cán bộ giai đoạn hiện nay” nhân kỷ niệm 75 năm Bác Hồ viết tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” (10/1947 - 10/2022) tại ATK Định Hóa - Thái Nguyên; Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng công tác lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn hiện nay” tại Địa điểm Di tích Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc, xã Bình Thành, huyện Định Hóa. Các hội thảo đã góp phần tuyên truyền chủ nghĩa yêu nước; bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng và truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; đồng thời, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển nhanh và bền vững.
Hoạt động của Ban Chỉ đạo “Tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận” thường xuyên được kiện toàn; bám sát vào chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, các cơ quan, địa phương, đơn vị của tỉnh đã lựa chọn nội dung nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, sơ kết 5 năm, tổng kết 10 năm thực hiện những nghị quyết, chỉ thị quan trọng của Đảng; những mô hình mới, những cách làm hay cần đánh giá, kết luận để nhân rộng; những vấn đề lớn, quan trọng trong nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước khi tổ chức thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc cần phải giải quyết; chuẩn bị cho việc ban hành các văn bản chỉ đạo sát với thực tiễn. 
image 20240731161251 2
Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự giờ môn lý luận chính trị tại trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh,
Đại học Thái Nguyên
Chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, hoạt động giảng dạy và học tập tại trung tâm trong chính trị các huyện, thành phố ngày càng được nâng cao.  Ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy; trung tâm chính trị cấp huyện đã tham mưu cho cấp ủy cùng cấp chỉ đạo đội ngũ giảng viên, giảng viên kiêm nhiệm chủ động cập nhật kiến thức, thông tin mới vào nội dung bài giảng. Đa số các đơn vị đã chủ động lồng ghép nội dung tuyên truyền giáo dục lịch sử địa phương, các chuyên đề thông tin thời sự trong nước, quốc tế, tình hình kinh tế - xã hội địa phương vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng; giảng viên sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, gắn lý luận với thực tiễn qua đó góp phần nâng cao nhận thức và kiến thức cho người học. Việc thẩm định giáo án, bài giảng của đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm, giảng viên chuyên trách giảng dạy tại trung tâm chính trị cấp huyện được thực hiện thường xuyên, đảm bảo đúng quy định. 100% giảng viên chuyên trách, kiêm nhiệm của trung tâm chính trị cấp huyện đều tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng phương pháp giảng dạy, cập nhật kiến thức do Trường Chính trị tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.
image 20240731161251 3
Tỉnh Thái Nguyên tham gia Chung khảo toàn quốc Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi tại tỉnh Lâm Đồng, năm 2022
Việc thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có nhiều đổi mới và sáng tạo về nội dung và phương pháp, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng được nâng lên (từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tổng số 1.497 lớp với 138.317 lượt học viên). Nhiều đơn vị tổ chức lồng ghép nội dung các chuyên đề: “Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam”, “Giáo dục đạo đức cách mạng trong tình hình mới”, “Vấn đề tôn giáo và chính sách tôn giáo”, “Vấn đề dân tộc và chính sách dân tộc”, “Tư tưởng Hồ Chí Minh” vào các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới; chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Một số trung tâm chính trị cấp huyện đã mời thường trực cấp ủy trực tiếp lên lớp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương; việc triển khai thực hiện các chương trình, đề án của tỉnh, của huyện và các chỉ thị, nghị quyết của tỉnh, của Trung ương tại các lớp đào tạo, bồi dưỡng,...
Công tác bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ giáo viên và sinh hoạt chính trị đầu khóa cho học sinh, sinh viên được quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc, trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã triển khai hướng dẫn, chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương, đơn vị triển khai bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện; các trường cao đẳng và trung cấp nghề, trường giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở giáo dục trực thuộc. Ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo tổ chức bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non trên địa bàn. Thông qua nội dung chương trình bồi dưỡng đã góp phần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong các nhà trường nâng cao nhận thức lý luận chính trị; phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
Từ những hoạt động trong công tác giáo dục lý luận chính trị tỉnh Thái Nguyên thời gian qua, có thể thấy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện có hiệu quả thiết thực công tác giáo dục lý luận chính trị, qua đó góp phần củng cố, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay.
Thời gian tới, tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là xung đột vũ trang, cạnh tranh giữa các nước lớn; lạm phát, biến động giá nguyên liệu, vật liệu; biến đổi khí hậu, thiên tai… sẽ tiếp tục có những ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh… Các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước tiếp tục thực hiện các hoạt động chống phá với âm mưu và thủ đoạn tinh vi hơn, tăng cường nhắm vào các hoạt động phòng, chống tham nhũng; công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Để tiếp tục làm tốt công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên góp phần quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, các cấp uỷ đảng tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt một số nội dung sau:
Một là, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII, Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Khơi dậy truyền thống yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
Hai là, thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên về vai trò của việc học tập lý luận chính trị, trọng tâm là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 32-NQ/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, tránh tình trạng quán triệt, triển khai qua loa, hình thức, chiếu lệ, xem nhẹ việc học lý luận chính trị; khắc phục bệnh “lười” học tập học lý luận chính trị, chủ động, tự giác, tích cực trong học tập, nghiên cứu để đạt kết quả cao trong học tập và lĩnh vực mà mình công tác, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên “vừa hồng vừa chuyên” trong tình hình mới.
Ba là, tiếp tục nâng cao chất lượng của đội ngũ giảng dạy lý luận chính trị, trong đó tập trung xây dựng, củng cố, thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị. Ngoài việc bám sát nội dung kiến thức trong khung chương trình giáo trình theo quy định, đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị cần tích cực, chủ động, kịp thời cập nhật, bổ sung các kiến thức mới về các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện và các vấn đề do thực tiễn đang đặt ra của địa phương, đơn vị. Chủ động đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bốn là, tăng cường tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, đồng thời phê phán những tư tưởng, việc làm sai trái, những cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái, tiêu cực, gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân; phê phán những tư tưởng lệch lạc, những thông tin sai sự thật. Đặc biệt, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện hiện đại vào trong tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội.
Năm là, làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng, lấy kết quả học tập lý luận chính trị làm thước đo phẩm chất, năng lực, phân loại của cán bộ, đảng viên. Sau mỗi đợt học tập, cần tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, gắn với nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên; đề cao trách nhiệm chính trị và tính tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong học tập và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng. Cán bộ, đảng viên giữ cương vị càng cao, càng phải gương mẫu học tập, nói và làm theo đúng nghị quyết của Đảng.
Có thể khẳng định rằng: Đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên là vấn đề cấp thiết, quan trọng hàng đầu để giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao trình độ lý luận chính trị, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng cách mạng của Đảng, thấm nhuần lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, từ đó kịp thời nhận diện, phòng ngừa và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đáp ứng trong tình hình hiện nay./.
Lưu Đường Tăng

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Góp ý
UBND tỉnh
Liên kết website

Lựa chọn truy cập nhanh đến Website các đơn vị, địa phương.!

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm212
  • Hôm nay50,446
  • Tháng hiện tại818,258
  • Tổng lượt truy cập20,859,616
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây