Báo chí Thái Nguyên với sứ mệnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ tư - 17/07/2024 06:43 0
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ chính trị trọng yếu, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, trong đó các cơ quan báo chí là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong, đi đầu. Nhận thức rõ sứ mệnh vẻ vang đó, cùng với báo chí cả nước, thời gian qua, các cơ quan báo chí của tỉnh Thái Nguyên đã quán triệt phương châm kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, chủ động, tích cực phát huy vai trò xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, đồng thời tích cực đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Chú trọng công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng
Tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng là một nội dung lớn, nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, đồng thời là một đề tài khó, nhưng không thể thiếu được đối với tất cả các cơ quan báo chí. Vì vậy, cùng với hệ thống các cơ quan báo chí trung ương, đội ngũ những người làm báo tỉnh Thái Nguyên luôn xác định tuyên truyền công tác xây dựng Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
Trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và cấp ủy đảng cấp trên, trong những năm qua, báo chí Thái Nguyên đã thông tin kịp thời, toàn diện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh như việc triển khai, thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội XX của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.
Cùng với việc tuyên truyền, phổ biến, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của toàn xã hội trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, báo chí cũng thông tin, phản ánh kịp thời những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên để qua đó, Đảng, Nhà nước kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống; thường xuyên cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; những chỉ đạo mới như sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng tổ chức cơ sở đảng; những cách làm hay, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, gương người tốt, việc tốt; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
image 20240717174324 1
Loạt bài “Số hóa công tác Đảng vụ: Vượt khó ngay từ giai đoạn đầu” của Báo Thái Nguyên được trao giải C,
Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VIII - năm 2023
Các cơ quan báo chí của tỉnh mở và duy trì các chuyên trang, chuyên mục “Xây dựng Đảng”, “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”; tổ chức, hưởng ứng tham gia các cuộc thi, giải thưởng báo chí với chủ đề về công tác xây dựng Đảng do Trung ương và tỉnh tổ chức. Qua đó tôn vinh, ghi nhận cống hiến của báo giới đối với công tác xây dựng Đảng, đấu tranh phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nhiều tác phẩm báo chí của tỉnh Thái Nguyên được dư luận đánh giá cao và đạt giải tại các cuộc thi, giải thưởng báo chí do Trung ương, địa phương tổ chức như: Báo Thái Nguyên có 01 tác phẩm đoạt giải C, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng” lần thứ VIII - năm 2023; Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên có 01 tác phẩm đạt giải B, Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ 4 năm 2022 - 2023 và 01 tác phẩm đạt giải C, Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng) lần thứ 2 năm 2024... Đặc biệt, năm 2023, tỉnh Thái Nguyên có 01 tác phẩm thể loại Tạp chí đoạt giải A; 01 tác phẩm thể loại Truyền hình đoạt giải C, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh Thái Nguyên nhận giải Tập thể xuất sắc trong tổ chức, triển khai Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3 năm 2023.
Một trong những tác giả đã đoạt giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, nhà báo Thân Thị Mai Linh Lan (Báo Thái Nguyên) chia sẻ: “Xây dựng Đảng là mảng khô, khó, khổ, để viết được không dễ. Quá trình phụ trách tuyên truyền lĩnh vực này, các phóng viên phải bám sát ngành, địa bàn, cơ sở để nắm bắt thông tin, tìm hiểu thực tế, lựa chọn vấn đề điểm nhấn và triển khai thực hiện, qua đó phản ánh sinh động nhất cách thức mà các nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống”.
Có thể khẳng định, những năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên luôn được quan tâm thực hiện nghiêm túc, thường xuyên và đã đạt nhiều kết quả quan trọng; Đảng bộ ngày càng trong sạch, phát triển vững mạnh hơn; niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng tăng lên... Đạt được những thành công ấy có sự đóng góp tích cực và quan trọng của các cơ quan báo chí và những người làm báo đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách
image 20240717174324 2
Ban Chỉ đạo 35 tỉnh sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024
Công tác thông tin, tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch luôn được các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường bằng nhiều hình thức, nội dung thông tin phong phú. Trong đó, tập trung tuyên truyền về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của tỉnh,... giúp các tầng lớp nhân dân nhận thức đúng, thống nhất tư tưởng, hành động, không có khoảng trống cho các thế lực thù địch chống phá; tổ chức các tuyến bài tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội trước các thông tin lệch lạc liên quan đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, không để các phần tử xấu lợi dụng kích động khiếu kiện, biểu tình gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các ngành, địa phương; phối hợp với các cơ quan chức năng để trao đổi, phản hồi với khán, thính giả, độc giả khi có thông tin phản ánh đến cơ quan báo chí.
Số lượng, chất lượng các tin, bài, chuyên mục, chương trình đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây, nhiều bài viết, chương trình có hiệu ứng tốt trong xã hội. Nổi bật như mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” trên Báo Thái Nguyên, Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên; chuyên mục “Nhận diện” của Đài PT - TH Thái Nguyên với nhiều tin, bài chất lượng trực tiếp, trực diện đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đón nhận. Ngoài ra, các cơ quan báo chí đã phát huy hiệu quả hoạt động của các trang, nhóm, kênh Youtube, tài khoản mạng xã hội…chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các thông tin xấu, độc. Bên cạnh các chương trình, tin tức thực hiện bằng tiếng Việt, báo, đài đã thực hiện các chương trình, ấn phẩm bằng các tiếng dân tộc thiểu số (Tày, Mông, Dao), bằng các ngoại ngữ (Anh, Trung, Hàn), giúp thông tin lan tỏa vùng đồng bào dân tộc, trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng như cộng đồng quốc tế.
Có thể nói, với nhiều cách làm đa dạng, phong phú, báo chí Thái Nguyên đã phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, định hướng nhằm đấu tranh ngăn chặn, phản bác có hiệu quả từ sớm, từ xa các luận điệu sai trái, xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa. Nói về vai trò của các cơ quan báo chí trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã khẳng định: “Chúng tôi đánh giá rất cao các cơ quan báo chí, truyền thông của Thái Nguyên đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, đồng thời cũng tham gia giám sát và phản biện xã hội; thực hiện rất tốt chức năng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch… Qua đó đã góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong toàn Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh”.
Đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là cuộc chiến đấu lâu dài, khó khăn, phức tạp. Các thế lực thù địch, phản động chưa bao giờ từ bỏ ý đồ chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xu hướng truyền thông số, mạng xã hội “lên ngôi”, làm cho việc phát tán các quan điểm sai trái, thù địch ngày càng dễ dàng hơn. Điều này đặt lên vai đội ngũ những người làm báo trách nhiệm lớn, đòi hỏi quyết tâm cao hơn nữa. Báo chí Thái Nguyên cần tiếp tục bám sát định hướng, quán triệt sâu rộng mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, coi đây là nhiệm vụ vừa thường xuyên, vừa cấp bách. Từ đó, tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền; tăng cường số lượng, chất lượng các tuyến tin, bài, phóng sự tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kết hợp tốt giữa “xây” và “chống”; chủ động lan tỏa thông tin tích cực trên báo chí và internet; nghiêm túc, quyết liệt đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch. Tập trung nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh, nhất là trình độ lý luận và phương pháp đấu tranh; ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ nhà báo.
Thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng, trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ, đạo đức, văn hóa; chú trọng học tập, nghiên cứu, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những diễn biến, tình hình kinh tế - chính trị - xã hội; sâu sát thực tế, gần gũi với quần chúng nhân dân là trách nhiệm của mỗi nhà báo chân chính. “Người cầm bút” cần mạnh dạn tham gia đóng góp, hiến kế thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông các nguồn lực, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy ý chí, nỗ lực vươn lên của các tầng lớp nhân dân. Đó cũng là cơ sở để thông tin trên báo chí luôn chính xác, kịp thời, định hướng dư luận, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng.
Ngọc Thơm

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Góp ý
UBND tỉnh
Liên kết website

Lựa chọn truy cập nhanh đến Website các đơn vị, địa phương.!

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay49,990
  • Tháng hiện tại376,864
  • Tổng lượt truy cập20,418,222
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây