Phát huy vai trò của người đứng đầu cấp uỷ trong công tác tiếp dân

Thứ sáu - 12/08/2022 05:18 0
Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị khóa XII về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (sau đây viết tắt là Quy định số 11), nhiều vụ việc phức tạp, khiếu kiện kéo dài trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã được giải quyết dứt điểm. Qua đó đã tạo hiệu ứng lan toả tích cực, góp phần ổn định xã hội, xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền với người dân.
Biến Quy định thành hành động thực tiễn
Trên cơ Quy định số 11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên ban hành Quy chế số 08-QC/TU, ngày 26/6/2019 về việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; đồng thời thành lập Tổ công tác tiếp dân do đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy làm Tổ trưởng, thành viên là lãnh đạo một số sở, ngành. Cùng với đó, ban thường vụ cấp ủy cấp huyện đã ban hành quy chế bí thư cấp ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
image 20220812161906 1
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh
chủ trì Hội nghị tiếp công dân đối với vụ việc của 09 hộ dân tại tổ dân phố Tân Thành 2, phường Đồng Bẩm,
thành phố Thái Nguyên
Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thường xuyên tổ chức lắng nghe các địa phương, sở, ban, ngành báo cáo những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài; vụ việc còn nhiều vướng mắc để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Trong 22 tháng liên tục vừa qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 43 công dân với 22 vụ việc, trong đó đến nay, 16/22 vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân. Điển hình như vụ việc liên quan đến đất đai, kéo dài 23 năm của 04 hộ dân: Nguyễn Thị Kiều (Tổ 1, phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên), Hoàng Thị Phương (Tổ 2, phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên), Vũ Thị Bích Thu (Tổ 18, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên), Vũ Thị Thu Hiền (Tổ 6, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên); vụ việc của 09 hộ dân tại tổ dân phố Tân Thành 2, phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên hay vụ việc của chị Trần Thị Quế, tổ 4, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên… Bên cạnh việc tiếp công dân trực tiếp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhận được 3.417 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đã xử lý 3.417/3.417 đơn (đạt 100%).
Để có kết quả trên, trước khi tiếp dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Tổ công tác tiếp dân nghiên cứu kỹ hồ sơ, đối chiếu quy định của pháp luật, thực tế vụ việc, vấn đề, đồng thời xây dựng video có ý kiến của các bên liên quan để trình chiếu công khai tại buổi tiếp dân. Sau khi giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan liên quan với thời gian hoàn thành và báo cáo kết quả chi tiết; mỗi vụ việc đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tiếp đều được giải quyết thấu tình, đạt lý và bảo đảm thực thi nghiêm pháp luật.
Tạo sự lan tỏa đến các cấp, ngành, đơn vị, địa phương
Với tinh thần trách nhiệm, luôn cầu thị, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để kịp thời điều chỉnh các chủ trương, chính sách hoặc chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát; từ đó, tạo dựng niềm tin của người dân đối với chính quyền địa phương, giảm bớt được tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp lên cơ quan cấp trên. Từ những cuộc tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã tạo sự lan toả tích cực đến các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh. Các đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp; thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và các đoàn thể đã triển khai thực hiện tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định. Theo đó, bí thư cấp ủy thực hiện tiếp dân định kỳ ít nhất 01 ngày/tháng đối với cấp huyện và ít nhất 02 ngày/tháng đối với các xã. Đến nay, đã tiếp nhận, xử lý 1.622 đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo gửi đến cấp ủy cấp huyện.
Điển hình như ở TP Phổ Yên, chỉ tính năm 2021, Phổ Yên triển khai thực hiện 130 dự án phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 62 dự án phải thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng với tổng diện tích gần 168ha, với 482 hộ dân bị bị ảnh hưởng. Nếu như không tổ chức tốt các buổi đối thoại trực tiếp với người dân; không công khai, minh bạch trong giải quyết kiến nghị và không phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, có lẽ Phổ Yên không trở thành địa phương đi đầu của tỉnh trong công tác này.
image 20220812161906 2
Đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Phổ Yên
chủ trì buổi tiếp công dân phường Thuận Thành
Được biết, việc nhất thể hoá đồng chí Bí thư Thành uỷ đồng thời là Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại với dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Sau 3 năm thực hiện Quy định số 11, riêng đồng chí Bí thư Thành uỷ đã tiếp định kỳ và đột xuất 45 buổi đối với 32 vụ việc và 90% số vụ việc đã giải quyết xong, số còn lại đang được tiếp tục giải quyết; đã tiếp xúc, đối thoại 3 cuộc với Nhân dân 3 địa phương, qua đó tiếp thu, trả lời và tiếp nhận giải quyết gần 70 ý kiến, kiến nghị. Trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư đã tiếp nhận 194 đơn của 105 vụ việc, đến nay đã chuyển hoặc chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền giải quyết 87% số vụ việc, trong đó có nhiều vụ việc kéo dài.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Quy định số 11 vừa qua, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân trong thời gian tới, trước hết cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc quản lý, theo dõi kết quả tiếp dân, xử lý đơn, thư, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, bảo đảm kết nối, liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trong phạm vi toàn tỉnh…
Có thể khẳng định, công tác tiếp công dân, đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu cấp ủy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua đã đạt kết quả tích cực; góp phần quan trọng hạn chế rất nhiều các vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, kéo dài; không làm phát sinh thêm những vụ việc mới, qua đó tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế./.
Thu Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Góp ý
UBND tỉnh
Liên kết website

Lựa chọn truy cập nhanh đến Website các đơn vị, địa phương.!

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập210
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay49,287
  • Tháng hiện tại1,108,878
  • Tổng lượt truy cập25,705,631
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây