Phát triển đảng trong doanh nghiệp ở Đảng bộ thành phố Thái Nguyên: Khi mục tiêu thành lập xuất phát từ nhu cầu tự thân

Thứ năm - 10/10/2024 06:21 0
Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, thành phố Thái Nguyên là địa bàn tập trung nhiều doanh nghiệp đang hoạt động. Cụ thể hóa Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 21) và tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy Thái Nguyên về công tác phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp, Đảng bộ thành phố Thái Nguyên đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp cụ thể, với mục tiêu phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của từng doanh nghiệp. Qua đó tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững.
Cuộc họp thường kỳ tháng 9/2024 giữa Đảng ủy Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên và ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Bệnh viện TNH (trước đây là Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên) có nội dung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị 9 tháng đầu năm 2024. Từ báo cáo của cấp ủy, ai cũng vui mừng vì kết quả hoạt động kinh doanh là tích cực, số bệnh nhân đến thăm, khám và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh của công ty tiếp tục tăng, uy tín của các bệnh viện cũng ngày càng được nâng cao. Kết quả đó có vai trò quan trọng của cấp ủy các chi, đảng bộ và những đảng viên tiền phong, gương mẫu sau hơn một năm thành lập tổ chức đảng.
Đồng chí Cao Thị Hồng, Bí thư Đảng ủy Công ty phấn khởi chia sẻ: “Sau hơn một năm thành lập, Đảng bộ Công ty đã hoạt động nề nếp, phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân. Toàn thể cán bộ, đảng viên trong Công ty đồng lòng với mục tiêu, phương hướng của Hội đồng Quản trị và Đảng bộ Công ty đã định hướng. Chúng tôi cũng phối hợp với Trung tâm Chính trị thành phố mở 2 lớp bồi dưỡng kiến thức về đảng cho gần 150 cán bộ, y bác sỹ và nhân viên y tế, đồng thời kết nạp được 35 đảng viên mới. Hiện, Đảng ủy công ty đang tập trung xem xét kết nạp đảng đợt 3/2024, cho 8 quần chúng ưu tú và triển khai hướng dẫn các chi bộ trực thuộc tổ chức Đại hội nhiệm kỳ mới 2025-2027”
image 20241010172136 1
Sau hơn 1 năm thành lập, đến nay Đảng bộ Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên đã hoạt động nền nếp
và từng bước phát huy được vai trò hạt nhân chính trị
Đảng bộ Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên là một trong 6 tổ chức đảng trong doanh nghiệp được Đảng bộ thành phố Thái Nguyên quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn thành lập trong năm 2023.
Đánh giá về vai trò, hiệu quả hoạt động của Đảng bộ công ty đối với doanh nghiệp, ông Lê Xuân Tân, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Bệnh viện TNH cho rằng: “Từ sau khi thành lập, Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ đã luôn chủ động, linh hoạt tham gia cùng HĐQT, Ban lãnh đạo công ty trong các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Từ đó tạo được thống nhất từ nhận thức và hành động trong tập thể lãnh đạo. Doanh nghiệp tiếp tục có những bước phát triển mới về quy mô và các loại hình dịch vụ phục vụ công tác khám, chữa bệnh không chỉ trên địa bàn tỉnh, mà còn ở các tỉnh lân cận, như Bắc Giang, Lạng Sơn. Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với Đảng ủy công ty nghiên cứu, ban hành Quy định về việc bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo với tiêu chuẩn cứng phải là đảng viên, từ đó tạo điều kiện để cán bộ, người lao động phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng chung”.
Trong năm 2024, từ những kinh nghiệm triển khai trước đó, Đảng bộ thành phố tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Đối với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải, việc thành lập tổ chức đảng trong năm nay là dấu mốc quan trọng trong hơn 20 năm phát triển và cũng cho thấy bước chuyển lớn trong nhận thức và quyết tâm chính trị của ban lãnh đạo đơn vị. Đồng chí Hoàng Hữu Sơn, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải chia sẻ: “Thực tế, việc thành lập tổ chức đảng ở doanh nghiệp nhỏ và vừa luôn gặp nhiều rào cản, nhất là những băn khoăn giữa lợi ích kinh tế và lợi ích xây dựng và phát triển tổ chức Đảng. Tuy vậy, nhờ xác định rõ mục đích thành lập, nên hiệu quả hoạt động của chi bộ sau khi thành lập là rõ nét. Đến nay, chi bộ đã ổn định tổ chức. Chúng tôi cũng đã cử 2 quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng về Đảng để tiếp tục bồi dưỡng, xem xét kết nạp. Đặc biệt, với vai trò bí thư chi bộ, đồng thời là chủ doanh nghiệp rất thuận lợi để tôi phát huy công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành doanh nghiệp thực hiện hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, cũng như nộp ngân sách Nhà nước.”
image 20241010172136 2
Chi bộ Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải là một trong 9 tổ chức đảng được thành lập
trên địa bàn thành phố Thái Nguyên từ đầu năm đến nay
Theo đồng chí Lương Đình Tuyển, Bí thư Đảng ủy phường Tân Lập cho biết: “Nếu chủ doanh nghiệp mà chưa thông thì dứt khoát tổ chức Đảng trong doanh nghiệp sẽ không hiệu quả. Ngược lại, khi mà chủ doanh nghiệp thông, tạo điều kiện cho doanh nghiệp để thành lập tổ chức Đảng, thì đấy mới là mấu chốt của vấn đề. Chính vì vậy, Đảng ủy hướng dẫn cụ thể đối với doanh nghiệp là phải có quy chế phối hợp giữa chi bộ với ban lãnh đạo, với chủ doanh nghiệp để làm sao phù hợp, tạo điều kiện cho Chi bộ hoạt động được tốt nhất. Nhờ đó, từ đầu năm 2024 đến nay, Đảng bộ phường đã có thêm 02 chi bộ được thành lập tại Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải và Trường Mầm non tư thục Việt Thái, nâng tổng số tổ chức đảng trong doanh nghiệp trên địa bàn lên 5 đơn vị”.
Nâng cao về số lượng, chú trọng về chất lượng, đồng thời quan tâm chỉ đạo thành lập ngay tổ chức đảng đối với những doanh nghiệp có đủ điều kiện là giải pháp trọng tâm được Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp của Đảng bộ thành phố Thái Nguyên triển khai thực hiện. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ thành phố đã thành lập mới 16 chi, đảng bộ doanh nghiệp tư nhân (trong đó, 01 đảng bộ trực thuộc Thành ủy, 15 chi bộ trực thuộc đảng ủy các phường, xã), nâng tổng số tổ chức đảng trong doanh nghiệp trên địa bàn lên 86, với trên 2.900 đảng viên. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, Đảng bộ thành phố đã thành lập mới được 9 chi bộ trong các doanh nghiệp tư nhân. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy, sau khi thành lập và đi vào hoạt động, cơ bản các tổ chức Đảng đều đã và đang dần khẳng định được vai trò trong các hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời dành sự quan tâm đặc biệt để kịp thời bổ sung cho tổ chức cơ sở đảng nguồn sinh lực mới. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, 69 tổ chức đảng trong doanh nghiệp của thành phố đã kết nạp được trên 500 đảng viên mới (có 69 đảng viên tham gia bộ máy quản lý doanh nghiệp). Nhìn chung, đội ngũ đảng viên mới được kết nạp đều có tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong trong các phong trào.
Đạt được kết quả đáng ghi nhận này, theo đồng chí Dương Văn Lượng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên: “Đảng bộ thành phố đã và đang thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp. Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập các tổ công tác trực tiếp khảo sát, nắm bắt tình hình tại doanh nghiệp, tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ các doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức đảng; cũng như hoạt động nền nếp sau khi thành lập. Đặc biệt, chỉ đạo đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi, đảng bộ trong doanh nghiệp theo hướng đảm bảo giữ vững vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo, với mục tiêu quan trọng nhất là vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và trở thành động lực phát triển của địa phương.”
Không thể phủ nhận vai trò của các tổ chức đảng trong doanh nghiệp và yêu cầu cấp thiết phải thành lập, cũng như nâng cao hơn nữa vai trò của các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều năm nay, phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp vẫn luôn là bài toán khó, bởi các giải pháp phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp đâu thể chỉ chú trọng về số lượng, mà còn phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của mỗi doanh nghiệp để nâng cao chất lượng hoạt động. Từ kinh nghiệm thực tiễn tại Đảng bộ thành phố Thái Nguyên cho thấy, dù quy mô lớn hay nhỏ, nhưng việc thành lập và phát huy được hiệu quả, vai trò của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước có ý nghĩa rất lớn. Đó là minh chứng sinh động và cụ thể cho chủ trương đúng đắn của Đảng và cũng là sự cụ thể hóa của Đảng bộ thành phố Thái Nguyên trong thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII và chủ trương chỉ đạo của Tỉnh ủy Thái Nguyên.
Trần Trang

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Góp ý
UBND tỉnh
Liên kết website

Lựa chọn truy cập nhanh đến Website các đơn vị, địa phương.!

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập162
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay38,985
  • Tháng hiện tại645,969
  • Tổng lượt truy cập22,271,408
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây