Quang cảnh một giờ học môn GDCD tại Trường THPT Lưu Nhân Chú
Tại các đơn vị được kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã làm việc với lãnh đạo, giáo viên nhà trường, dự một số giờ dạy trên lớp, qua đó nắm bắt và đánh giá các nội dung: Chất lượng dạy và học, việc định hướng chính trị, tư tưởng trong giảng dạy các môn giáo dục công dân, giáo dục đạo đức; việc lồng ghép tuyên truyền nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào việc giảng dạy các môn giáo dục công dân, giáo dục đạo đức; điều kiện, phương tiện phục vụ dạy học các môn giáo dục công dân, giáo dục đạo đức; đưa vào giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh; thực hiện Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/9/2014 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong đó, chú trọng việc học tập về đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục nhân sinh quan, thế giới quan của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho học sinh phổ thông.
Qua kiểm tra cho thấy, các nhà trường đã phân công giáo viên và chỉ đạo tổ chức giảng dạy bộ môn giáo dục công dân và đạo đức phù hợp; thực hiện tốt việc đưa nội dung bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”… vào các giờ giảng của giáo viên; các bài giảng đều có lồng ghép tuyên truyền việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giáo viên đã kết hợp và sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy tích cực, bài giảng có sự liên hệ sát với thực tế địa phương và đảm bảo tính định hướng chính trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
Việc kiểm tra tính chính trị, tư tưởng trong giảng dạy các môn giáo dục công dân, giáo dục đạo đức tại các trường học trên địa bàn huyện nhằm rút kinh nghiệm để đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học trên. Đánh giá thực trạng, trình độ chuyên môn và phương pháp vận dụng thực tiễn trong quá trình giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên đề, môn giáo dục công dân, giáo dục đạo đức gắn với việc định hướng chính trị, tư tưởng trong giảng dạy; từ đó tham mưu, đề xuất phương hướng bồi dưỡng, đào tạo giảng viên, giáo viên giảng dạy các chương trình đào tạo.
Phương Chi
(Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đại Từ)