Dạy và học trong bối cảnh Covid-19: Cơ hội và thách thức

Chủ nhật - 03/04/2022 22:29 0
Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học được Công đoàn Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) tổ chức ngày 03/4 tại Trung tâm Hội nghị ĐHTN và là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 28 năm Ngày thành lập ĐHTN (04/4/1994 - 04/4/2022).
Tham dự Hội thảo trực tuyến có đồng chí Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; đại diện lãnh đạo công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng và Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên. GS.TS Phạm Hồng Quang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng ĐHTN; các đồng chí trong Ban Giám đốc, lãnh đạo các ban chức năng, các trường đại học, cao đẳng, các đơn vị trực thuộc; các đồng chí cán bộ Công đoàn các cơ sở trực thuộc và các nhà khoa học, các giảng viên, công đoàn viên của ĐHTN tham dự Hội thảo. Các đơn vị thuộc ĐHTN tham dự Hội thảo bằng hình thức trực tuyến.
Tại Hội thảo, các nội dung về công tác dạy và học trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được các chuyên gia chia sẻ, như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; dạy học kết hợp (Blended Learning); đổi mới phương pháp dạy học trong đào tạo trực tuyến; đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến; vấn đề quản lý dạy và học trong đào tạo trực tuyến; vấn đề khai thác nguồn tài nguyên giáo dục mở hỗ trợ dạy và học…
image 20220404133002 1
TS. Nguyễn Thị Thanh Nga, Công đoàn Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp
tham luận với chủ đề “Một số tồn tại của việc học trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19”
Nội dung các tham luận tại Hội thảo đã nêu những khó khăn trong việc chuyển đổi hình thức đào tạo truyền thống sang trực tuyến. Theo khảo sát có khoảng 80% số người học phải đối mặt với những khó khăn về đường truyền internet, 65% người học không hài lòng với việc học trực tuyến, 85% người học phàn nàn về vấn đề thị lực khi tham gia học trực tuyến trên các thiết bị và 50% sinh viên không rõ ràng về kế hoạch học tập của bản thân.
Về ưu điểm, theo sinh viên học trực tuyến sẽ giảm việc đi lại, giảm nguy cơ gây lây nhiễm dịch bệnh, có thể học ở bất cứ đâu. Đa số sinh viên hài lòng về phương pháp học trực tuyến trong điều kiện dịch bệnh; cung cấp đầy đủ giáo trình, bài giảng; được kiểm tra đánh giá mức độ hiểu bài hàng tuần, được hỗ trợ giải đáp thắc mắc trực tiếp trong giờ học và ngoài giờ học thông qua diễn đàn mạng xã hội, email. Bên cạnh đó, cũng theo khảo sát thì việc học trực tuyến cũng giúp tăng khả năng lưu trữ thông tin, tiết kiệm thời gian.
Ngoài đề cập đến những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến trong bối cảnh Covid - 19, các đại biểu cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác đào tạo trực tuyến như: Xây dựng học liệu điện tử phục vụ đào tạo trực tuyến; ứng dụng dạy học kết hợp trong trường kỹ thuật thời kỳ đại dịch; đánh giá thái độ học tập của học sinh qua hình thức trực tuyến; nghiên cứu đề xuất một số giải pháp mở rộng môi trường học tập có ứng dụng công nghệ thông tin trong điều kiện bình thường mới…
Hội thảo đã thu hút đông đảo các thầy cô giáo, công đoàn viên tham gia, phản ánh tinh thần trách nhiệm, hăng say với sự nghiệp giáo dục của công đoàn trong toàn đại học. Nhiều bài viết mang ý nghĩa lý luận và sáng tạo, thực tiễn. Nhiều công cụ hỗ trợ dạy học được khai thác có thể giới thiệu rộng rãi cho giáo viên, người học trực tiếp tiếp tục khai thác, sử dụng. Một số đề xuất mang tính vĩ mô liên quan đến chiến lược phát triển và mô hình công nghệ tổng thể cho toàn Đại học đã được trao đổi, chia sẻ tại Hội thảo.
Thanh Loan
(Đại học Thái Nguyên)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website

Lựa chọn truy cập nhanh đến Website các đơn vị, địa phương.!

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay41,598
  • Tháng hiện tại1,172,378
  • Tổng lượt truy cập24,089,669
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây