Thành phố Thái Nguyên: Góp phần nhân rộng các mô hình dân vận khéo ở cơ sở

Thứ hai - 29/07/2024 02:51 0
“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” - Lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã để lại bài học quý báu, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, phát huy sức dân. Thấm nhuần lời căn dặn của Bác, những năm qua, nhờ làm tốt công tác dân vận, việc huy động sức dân trên địa bàn thành phố Thái Nguyên ngày càng đồng bộ, hiệu quả. Năm 2024, thành phố là một trong 3 đơn vị cấp huyện tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” ở cả 2 cấp. Với sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của các cấp ủy đảng, công tác triển khai Hội thi đã và đang được thực hiện bài bản, chặt chẽ, qua đó tạo sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; đồng thời góp phần nhân rộng các mô hình dân vận khéo ở cơ sở.
Sức lan tỏa từ một Hội thi ở cấp cơ sở
Sôi nổi, hào hứng, phấn khởi, chuyên nghiệp, công phu…là đánh giá của những ai có mặt tại Hội thi “Dân vận khéo” phường Hoàng Văn Thụ, Hội thi điểm của thành phố được tổ chức vào trung tuần tháng 5 vừa qua. 
Ông Triệu Đức Tươi, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 15, Cụm trưởng Đội thi số 6 cho biết “Đội thi số 6 gồm các chi bộ (tổ 11, 14, 15; Trường Tiểu học Đội Cấn 1; Ngân hàng Quốc dân, Công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên). Do đến từ nhiều đơn vị có đặc thù khác nhau nên công tác luyện tập cũng phải tính toán cho phù hợp với đặc thù của từng cá nhân tham gia. Đội thi đã xây dựng kịch bản các tiết mục xuất phát từ các tình huống thực tiễn của cơ sở, từ công tác dân vận đã thành công như: Công tác vận động xây dựng nhà văn hóa, hiến đất làm đường… Các thành viên trong đội cũng rất ý thức trong việc luyện tập, tranh thủ tập vào buổi tối hoặc ngày nghỉ trong vòng hơn 1 tháng thì hoàn thành các tiết mục”.
Còn bà Giang Thị Kim Quy, Bí thư Chi bộ tổ 8, Cụm trưởng Đội thi số 2 (gồm các chi bộ tổ 4, 5, 8, Công ty CP Khai khoáng miền núi, Công ty CP Dicchia) chia sẻ “Thực tế, các tình huống dân vận đều phát sinh từ cơ sở và trước nay chúng ta đã làm rồi, nhưng chưa đặt tên một cách cụ thể. Bởi vậy, thông qua Hội thi, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận ở cơ sở như chúng tôi sẽ có thể hệ thống lại những khái niệm, kỹ năng, nghiệp vụ về công tác dân vận, từ đó áp dụng để giải quyết tình huống dân vận ở cơ sở. Hội thi thực sự rất ý nghĩa và hiệu quả”.
image 20240729135135 1
Phường Hoàng Văn Thụ được lựa chọn tổ chức Hội thi điểm cấp cơ sở
Sau khi Hội thi điểm cấp cơ sở, các xã, phường trên địa bàn thành phố Thái Nguyên tổ chức Hội thi theo kế hoạch. Đến ngày 12/6/2024, 32/32 xã, phường trên địa bàn thành phố đã tổ chức thành công Hội thi cấp cơ sở với tổng số 389 đội thi tham gia, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Qua đánh giá của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Hội thi cấp cơ sở trên địa bàn thành phố được tổ chức khoa học, chu đáo, đúng quy định; các đội thi chuẩn bị nội dung công phu, luyện tập nghiêm túc, thu hút được nhiều thành phần tham gia tích cực gồm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang thuộc các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang và đông đảo các đồng chí đảng viên sinh hoạt theo Quy định số 213 của Bộ Chính trị.
Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phúc Trìu phấn khởi chia sẻ “Tại Hội thi Dân vận khéo xã Phúc Trìu năm 2024, các đội thi, các thí sinh đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự tin, chủ động, linh hoạt. Không khí Hội thi thực sự sôi nổi, hấp dẫn. Mỗi phần thi đều thể hiện những nội dung chính của công tác dân vận, góp phần nâng cao vai trò của công tác dân vận, đồng thời tuyên truyền, lan toả được những mô hình điển hình, những cách làm hay, hiệu quả của các mô hình dân vận khéo ở từng xóm và từng cơ quan, đơn vị. Việc huy động được đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia cũng góp phần tăng tình đoàn kết, gắn bó ở địa phương”.
Sẵn sàng cho Hội thi Dân vận khéo thành phố Thái Nguyên năm 2024
Đã trở thành thường lệ, gần 2 tuần nay, 19h30 hằng ngày, Nhà văn hóa tổ dân phố Gia Bảy, phường Đồng Bẩm lại sáng đèn. Tất cả thành viên chính thức và bộ phận hỗ trợ, mỗi người mỗi công việc khác nhau, dù bận rộn nhưng đều cố gắng sắp xếp thời gian để cùng tập luyện, chuẩn bị cho một hội thi mà họ đánh giá là mang nhiều ý nghĩa và rất thiết thực đối với cơ sở.
Ông Nguyễn Trung Hiếu, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Đông, Đội trưởng Đội thi Dân vận khéo phường Đồng Bẩm cho biết “Chúng tôi triệu tập các thành viên Đội thi là những nhân tố điển hình trong các phong trào thi đua và cũng là thành viên của các Đội thi ở cấp phường. Trong đó, huy động sự tham gia của đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn và nhiều đảng viên sinh hoạt theo Quy định 213. Mỗi phần thi đều phân công cụ thể nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên. Việc xây dựng kịch bản phần thi Giới thiệu điển hình dân vận khéo cũng xuất phát từ tình huống dân vận có thực tại cơ sở. Chúng tôi kỳ vọng sẽ mang đến Hội thi cấp thành phố những kinh nghiệm hay trong công tác vận động, tuyên truyền”. 
Còn đối với chị Nguyễn Thị Duyên, hiện là cán bộ viên chức công tác tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, là đảng viên sinh hoạt theo Quy định 213, được giao nhiệm vụ tham gia Hội thi từ cấp cơ sở và giờ là chuẩn bị cho Hội thi cấp thành phố, tham gia Hội thi không chỉ là trách nhiệm mà còn là vinh dự của cá nhân. Chị chia sẻ: “Điều mang lại cho tôi khi tham gia Hội thi là những kiến thức, kỹ năng trong công tác vận động, tuyên truyền, và hơn hết là sự gắn kết giữa bản thân với các đảng viên trong chi bộ và với nhân dân tại nơi mình cư trú”.
Tinh thần đoàn kết, nhiệt tình và trách nhiệm vì công việc chung không chỉ là tinh thần riêng của Đội thi phường Đồng Bẩm, mà là tinh thần chung của 32 đội thi, đến từ 32 xã, phường trên địa bàn thành phố tham gia Hội thi “Dân vận khéo” thành phố Thái Nguyên năm 2024, dự kiến được tổ chức trong 2 ngày (03 và 04/8/2024). Tại Hội thi năm nay, các đội dự thi ở 3 phần thi, gồm: Chào hỏi; Kiến thức, xử lý tình huống và Giới thiệu điển hình “Dân vận khéo”. Nội dung thi tập trung vào quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Đặc biệt là việc xử lý các tình huống dân vận diễn ra trong thực tiễn, như: khiếu kiện đông người, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, quan hệ ứng xử trong thực thi công vụ, huy động sức dân xây dựng các công trình dân sinh, vận động, tuyên truyền tạo đồng thuận trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, công trình...
image 20240729135135 2
Các đội thi đang tích cực tập luyện, chuẩn bị cho Hội thi Dân vận khéo thành phố Thái Nguyên năm 2024
Từ kinh nghiệm triển khai ở cấp cơ sở, hiện nay các đội thi đều đang tích cực chuẩn bị và tập luyện để tham gia Hội thi cấp thành phố. Các phương án thành lập đội thi, xây dựng kịch bản các phần thi được thảo luận, trao đổi kỹ lưỡng, với sự vào cuộc sát sao của cấp ủy, chính quyền mỗi địa phương, nhằm lồng ghép, giới thiệu các thành tích, cách làm hiệu quả trong việc huy động nhân dân chấp hành, ủng hộ các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị văn minh, gắn nhiệm vụ đặt ra từ tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.
Đồng chí Dương Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND phường, Phó Trưởng đoàn dự thi phường Hoàng Văn Thụ bật mí “Là một phường trung tâm của thành phố, Hoàng Văn Thụ có mật độ dân cư rất đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ trong các khu dân cư. Bởi vậy, việc xây dựng các tổ tự quản phòng cháy chữa cháy là rất cần thiết, cần sự vào cuộc của cả cộng đồng dân cư. Đây cũng chính là nội dung được chúng tôi lựa chọn để đưa vào phần dự thi Giới thiệu điển hình dân vận khéo. Hiện nay, các thành viên trong Đội thi đều không quản ngại thời gian, tập luyện hăng say để có thể đạt được kết quả tốt nhất tại Hội thi”.
“Bài bản trong các khâu tổ chức, cùng không khí tập luyện sôi nổi và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các đội thi hứa hẹn tạo nên một hội thi thành công, qua đó góp phần tạo sức lan toả về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác vận động, tuyên truyền trong các tầng lớp Nhân dân, tích cực, đồng thuận thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị và toàn Đảng bộ thành phố” - Đồng chí Nguyễn Quang Anh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” thành phố Thái Nguyên năm 2024 kỳ vọng.
Trần Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Góp ý
UBND tỉnh
Liên kết website

Lựa chọn truy cập nhanh đến Website các đơn vị, địa phương.!

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập165
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm118
  • Hôm nay50,446
  • Tháng hiện tại818,471
  • Tổng lượt truy cập20,859,829
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây