Tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thứ sáu - 06/09/2024 09:38 0
Trong bối cảnh cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Đây là một giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng và công tác quản lý, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. 
Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này, thời gian qua, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các sở, ban, ngành, địa phương đã tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao, thúc đẩy tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh thông qua công tác thông tin, tuyên truyền về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử, thực hiện TTHC trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Thái Nguyên, chú trọng tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ Bưu chính công ích. 
image 20240906203813 1
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên
Theo thống kê số liệu tại Bộ chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử của trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định số766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ), tính đến ngày 27/8/2024, tỉnh Thái Nguyên đạt 83,69/100 điểm, đứng thứ 07/63 tỉnh, thành phố, điểm các nhóm chỉ tiêu cụ thể: kết quả chỉ số công khai, minh bạch trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công của tỉnh Thái Nguyên đạt 12,2/18 điểm; kết quả chỉ số tiến độ giải quyết TTHC đạt 19,1/20 điểm; kết quả chỉ số dịch vụ công trực tuyến đạt 7,4/12 điểm; kết quả chỉ số thanh toán trực tuyến đạt 9,8/10 điểm; kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 17,7/22 điểm. Đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện hợp nhất, kết nối các hệ thống thông tin phục vụ giải quyết TTHC như: hợp nhất Cổng Dịch vụ công tỉnh và Hệ thống Một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Thái Nguyên; kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với CSDL quốc gia về dân cư; đã kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với các hệ thống thông tin, CSDL khác, gồm 13 hệ thống như: cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia (phân hệ tập trung tại Bộ Tài nguyên và Môi trường), hệ thống cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến (Bộ Tư pháp), hệ thống cấp mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách (Bộ Tài Chính), hệ thống định danh và xác thực điện tử;… Đến thời điểm hiện tại, tổng số TTHC đang có hiệu lực là 1.839 TTHC (trong đó cấp tỉnh là 1.440 TTHC, cấp huyện là 279 TTHC, cấp xã là 120 TTHC); số TTHC liên thông cùng cấp là 73 thủ tục, số TTHC liên thông giữa các cấp chính quyền là 59 thủ tục; số TTHC được phê duyệt quy trình nội bộ là 1.839 TTHC (tỷ lệ 100%). 
Trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tỉnh đẩy mạnh đổi mới thực hiện theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, 100% Bộ phận Một cửa cấp huyện (09 huyện, thành phố), cấp xã (177 xã, phường, thị trấn) được đầu tư phòng làm việc, trang thiết bị hiện đại, ứng dụng phần mềm một cửa điện tử kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Cổng dịch vụ công Quốc gia. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc niêm yết, công khai nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; thực hiện quản lý, vận hành, duy trì kết nối, đảm bảo thông suốt, liên tục hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công Quốc gia với Cổng thông tin điện tử và Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Tình hình xử lý hồ sơ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên từ ngày 01/01/2024 đến ngày 27/8/2024, đã tiếp nhận 474.351 hồ sơ; đã xử lý 461.955 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,78%; tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trực tuyến toàn trình từ ngày 01/01/2024 đến ngày 27/8/2024: tổng số hồ sơ trực tuyến toàn trình được xử lý trực tuyến 135.622 hồ sơ ; tổng số hồ sơ trực tuyến toàn trình được xử lý trực tiếp 5.599 hồ sơ; tổng số hồ sơ trực tuyến toàn trình được xử lý trực tuyến và trực tiếp 130.023 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến toàn trình cả tỉnh đạt 95,87%.
Xác định việc triển khai dịch vụ công trực tuyến là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, để tiếp tục tăng cường nâng cao hiệu quả sử dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới cần triển khai đồng bộ một số giải pháp như đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tập trung triển khai phấn đấu hoàn thiện nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/1/2024 của Chính phủ; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, kiên quyết phòng chống tham nhũng, tiêu cực, trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của các cơ quan công quyền. Tăng cường tính công khai, minh bạch trong cung ứng dịch vụ công trực tuyến; Hàng năm các địa phương, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cụ thể, rõ mục tiêu, phân công rõ người, rõ việc, thường xuyên đánh giá, khen thưởng, kỷ luật phù hợp; Có chính sách hỗ trợ phù hợp và giao nhiệm vụ đến cho từng thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng phát huy vai trò nòng cốt đi từng ngõ, gõ từng nhà bảo đảm mục tiêu mỗi gia đình có tối thiểu một thành viên có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến;…
TT (t.h)
(https://chuyendoiso.thainguyen.gov.vn/)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Góp ý
UBND tỉnh
Liên kết website

Lựa chọn truy cập nhanh đến Website các đơn vị, địa phương.!

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm95
  • Hôm nay21,184
  • Tháng hiện tại170,892
  • Tổng lượt truy cập21,796,331
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây