Chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh chè Thái Nguyên

Thứ bảy - 03/02/2024 10:15 0
Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu để phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, các cơ sở sản xuất kinh doanh ngành chè đã sử dụng các ứng dụng công nghệ tự động hóa quy trình từ khâu sản xuất đến khâu chào hàng, tiêu thụ sản phẩm, số hóa để theo dõi và giao dịch đem lại hiệu quả tích cực.
Hiện nay, Thái Nguyên có trên 22,2 nghìn ha chè, trong đó diện tích chè cho sản lượng đạt 20,9 nghìn ha, sản lượng búp tươi đạt trên 262 nghìn tấn, giá trị sản phẩm sau chế biến đạt trên 12,1 nghìn tỷ đồng/năm. Thái Nguyên có 4 vùng trồng chè nổi tiếng là: Tân Cương, La Bằng, Trại Cài và Khe Cốc, được mệnh danh là “Tứ đại danh trà”, đây chính là các vùng nguyên liệu để sản xuất ra những sản phẩm chè đặc sản nổi tiếng và đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Tỉnh Thái Nguyên xác định hướng đến mục tiêu đầu tư phát triển cây chè theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh; phấn đấu đến năm 2025, diện tích chè đạt 23,5 nghìn ha, sản lượng chè búp tươi đạt 273.000 tấn, giá trị sản phẩm trên 1ha đất trồng chè đạt 350 triệu đồng. Trong đó chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm: quy hoạch vùng chè, xây dựng thương hiệu chè quốc gia, thống nhất quy trình sản xuất, chế biến chè; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến chè; rà soát vùng sản xuất chè gắn với phát triển du lịch; xây dựng mã số vùng trồng, mở rộng diện tích chè hữu cơ, chè sạch; tăng cường chuyển đổi số, xúc tiến thương mại, giao dịch điện tử để tiêu thụ chè.
image 20240203221530 1
Quét mã tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm chè
Năm 2023, ngành Nông nghiệp Thái Nguyên tiếp tục hướng dẫn người dân các địa phương xây dựng mới nhiều vùng chè an toàn, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và duy trì những diện tích đã được công nhận; theo đó, đã cấp chứng nhận VietGAP thêm cho 700 ha chè, chứng nhận hữu cơ thêm cho 15 ha (chè),… Thực hiện quy trình canh tác tiên tiến, các hộ dân, doanh nghiệp ngành chè tích cực ứng dụng sổ nhật ký điện tử vào quá trình quản lý sản xuất. Việc nâng cao năng lực cơ giới hóa ở tất cả các khâu trong chuỗi giá trị; tiếp tục chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới về giống, biện pháp canh tác, phân bón, công nghệ tưới… giúp nâng cao năng suất, chất lượng chè nguyên liệu. 
Trong xu thế hiện nay, việc hiện đại hóa công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số là yếu tố quyết định đến chất lượng, giá trị sản phẩm, Thái Nguyên có khoảng 80% số hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh chè trên địa bàn đã đầu tư công nghệ đóng gói tự động, sử dụng tem điện tử để truy xuất minh bạch nguồn gốc sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, máy tính có kết nối Internet, người tiêu dùng có thể tra cứu các thông tin về sản phẩm để chọn lựa những sản phẩm có chất lượng tốt nhất với giá cả phù hợp. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn đã quảng cáo, giới thiệu, bán sản phẩm trên nền tảng số như C-Thái Nguyên, Postmart, VnPost, Voso, Sendo, Lazada, Shopee... và các trang mạng xã hội. Nhờ công nghệ số đã đưa các sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách nhanh hơn nên doanh số bán hàng của các đơn vị tăng từ 20% đến 50%, trong đó doanh thu bán hàng qua mạng và sàn giao dịch điện tử chiếm 30%, đặc biệt có sản phẩm tăng doanh số 70% đến 100%. 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, kết nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã chè trong tỉnh được tham gia các cuộc hội nghị giao thương, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm chè; tăng cường hướng dẫn các thủ tục về sở hữu trí tuệ; thực hiện nội dung hỗ trợ tạo dựng thương hiệu sản phẩm chè. Trên địa bàn tỉnh hiện có 1 chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho sản phẩm chè đã được công nhận bảo hộ tại Liên minh châu ÂU (EU) thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA); 2 nhãn hiệu chứng nhận là “Chè Phú Lương” và “Chè Võ Nhai”; 9 nhãn hiệu tập thể, gồm: “Chè Thái Nguyên”, “Chè La Bằng”, “Chè Tức Tranh”, “Chè Vô Tranh”, “Chè Trại Cài”, “Chè Đại Từ”, “Chè Phổ Yên”, “PD Phú Đạt GREEN TEA”, “Thanh Tình Hợp tác xã Chè”. Ngoài ra, có 96 nhãn hiệu thông thường của các tổ chức, cá nhân được cấp văn bằng bảo hộ.
Ðể phát triển ngành chè, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn bà con nông dân tiếp cận chuyển đổi số, giới thiệu, bán hàng trên các sàn giao dịch điện tử; hướng dẫn người làm chè đăng ký mã số vùng trồng; tăng cường quản lý nhãn hiệu; tích cực liên kết người trồng với các hợp tác xã, giữa các hợp tác xã thống nhất áp dụng quy trình sản xuất tạo ra khối lượng lớn sản phẩm chè đồng đều về chất lượng nhằm nâng cao giá trị của chè, hướng tới xuất khẩu đến các thị trường khó tính.
TT (t.h)
(https://chuyendoiso.thainguyen.gov.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Góp ý
UBND tỉnh
Giải búa liềm vàng
Liên kết website

Lựa chọn truy cập nhanh đến Website các đơn vị, địa phương.!

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập240
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm192
  • Hôm nay38,074
  • Tháng hiện tại1,278,419
  • Tổng lượt truy cập13,699,918
Hỗ trợ quảng bá doanh nghiệp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây