Những kết quả nổi bật về phát triển chính phủ số tại Thái Nguyên

Thứ tư - 06/12/2023 10:25 0
Đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số để quản trị tốt quốc gia, quản lý nhà nước hiệu lực, hiệu quả tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp… là nội dung rất quan trọng trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, là xu hướng tất yếu, khách quan đối với mọi quốc gia trên thế giới và Việt Nam.
image 20231206222548 1
Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Thái Nguyên
Trước bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã hình thành xu thế phát triển mới trong nhiều lĩnh vực, trong đó có xu hướng chuyển đổi số trong xây dựng Chính phủ số từ nền tảng Chính phủ điện tử là một trong những chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện những chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT) tại Thái Nguyên đã đạt được những thành quả quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, cung cấp dịch vụ công ngày càng tốt hơn. Hiện nay, mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước kết nối giám sát 04 cấp hành chính thông suốt đến 100% đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên toàn tỉnh; phục vụ an toàn, kịp thời các phiên họp trực tuyến, góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo. 
Trong triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tỉnh đã hoàn thành tích hợp 25/25 Dịch vụ công thiết yếu (theo Đề án 06) trên Cổng dịch vụ công quốc gia, kết nối liên thông đến Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Thái Nguyên, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đối với 28 Dịch vụ công thiết yếu tại Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, đã thực hiện cập nhật, hoàn thành tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Thái Nguyên, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác dữ liệu theo đúng tiến độ của các bộ, ngành, trung ương.  Việc cài đặt, sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID, thực hiện thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, theo thống kê đến ngày 15/10/2023 đã thu nhận 80.645 hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, 975.241 tài khoản định danh điện tử. Bên cạnh đó, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng chính thức tại tất cả các bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên toàn tỉnh, đã được kết nối, chia sẻ dữ liệu hệ với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo hiển thị đủ 20 trường thông tin phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện thủ tục hành chính đáp ứng theo hướng dẫn tại Công văn số 761/VPCP-KSTT ngày 29/01/2022 của Văn phòng Chính phủ. 
Đối với CSDL quốc gia về Bảo hiểm (VssID), đến nay toàn tỉnh có trên 516.000 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được phê duyệt, đã rà soát, làm sạch 1.187.850/1.196.145 người đang tham gia BHXH, BHYT (không bao gồm lực lượng vũ trang, người làm công tác cơ yếu, người có quốc tịch nước ngoài), đạt 99,3%. Đến ngày 14/10/2023, đối với tài khoản an sinh chi trả chính sách xã hội, đã tạo tài khoản số cho 25.629/26.869 hộ nghèo, hộ cận nghèo đạt 95,38%, tài khoản người có công là 15.102/18.927 tài khoản đạt 79,79%, tài khoản đối tượng trợ giúp xã hội 32.961/41.269 tài khoản đạt 79,87%. Triển khai thí điểm chi trả chính sách trợ cấp xã hội hằng tháng không dùng tiền mặt cho 12.826/15.134 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội (đạt tỷ lệ 84,74%) và 10.791/19.329 người có công (đạt tỷ lệ 55,8%). CSDL hộ tịch điện tử, 10 tháng năm 2023 (số liệu từ 01/01/2023 đến 19/10/2023) trên địa bàn tỉnh có 47.378 sự kiện hộ tịch phát sinh trên hệ thống hộ tịch điện tử;… 
Đối với kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến, từ đầu năm đến 25/10/2023 đã tiếp nhận 612.221 hồ sơ; đã xử lý 594.406 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,68%; tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến toàn trình đối với các sở, ban, ngành đạt 95,82%. Hệ thống Quản lý văn bản đi đến và điều hành tỉnh Thái Nguyên VNPT- iOffice, đến nay đã triển khai cấp hơn 10.000 tài khoản cho trên 300 đơn vị. Đến ngày 25/10/2023, đã cấp 8.105 chứng thư số của Ban Cơ yếu Chính phủ (gồm 652 chứng thư số tổ chức và 7.453 chứng thư số cá nhân) cho các cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức trên địa bàn toàn tỉnh. 100% cán bộ một cửa và cán bộ tham gia giải quyết thủ tục hành chính được cấp chứng thư số chuyên dùng. Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh (LGSP) tiếp tục được phát triển và khai thác hiệu quả, đến ngày 25/10/2023 tổng số giao dịch thực hiện thông qua LGSP là hơn 4.580.000 giao dịch. Đối với hệ thống thư điện tử tại địa chỉ: http://mail.thainguyen.gov.vn, đã cấp cho 100% CBCCVC, tỷ lệ các tổ chức và cá nhân thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công việc đạt trên 90%. UBND cấp huyện và 177 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh được duy trì và vận hành ổn định; Sổ tay Đảng viên điện tử được triển khai đồng loạt tại 16 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy với 90,14% Đảng viên đã cài đặt… 
Để tiếp tục bứt phá thành công phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số ở những năm tiếp theo, toàn dân trong tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng Thái Nguyên trở thành trung tâm chuyển đổi số khu vực trung du miền núi phía Bắc và thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.
P.TTĐN (t.h)
(https://chuyendoiso.thainguyen.gov.vn/)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Góp ý
UBND tỉnh
Liên kết website

Lựa chọn truy cập nhanh đến Website các đơn vị, địa phương.!

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay53,039
  • Tháng hiện tại1,112,630
  • Tổng lượt truy cập25,709,383
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây