Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII: Cơ sở để lựa chọn cán bộ có tâm, xứng tầm

Thứ tư - 11/09/2024 21:36 0
Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới (Quy định 144) là một bước tiến quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.
Đội ngũ cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở ở tỉnh Thái Nguyên bày tỏ sự đồng tình cao khi Quy định được ban hành rất kịp thời, cần thiết trong giai đoạn hiện nay; đồng thời phấn khởi đón nhận với niềm tin tưởng rằng Quy định 144 không chỉ là tấm gương để đội ngũ cán bộ, đảng viên “tự soi”, “tự sửa” để hoàn thiện bản thân, mà còn là “kim chỉ nam” để Đảng ta xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận thực sự trong sạch, vững mạnh.
Tỉnh Thái Nguyên tham dự Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định 144
Với 5 điều, Quy định 144 đã đề cập một cách toàn diện 19 yêu cầu về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên thấy được vai trò, trách nhiệm quan trọng của mình trước Đảng, Nhà nước, trước Tổ quốc và Nhân dân.
Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên xác định việc thực hiện Quy định 144 là nội dung quan trọng cần phải quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả và coi đây là căn cứ quan trọng để chuẩn bị tốt công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo tổ chức 217 điểm cầu từ tỉnh đến cơ sở với trên 23.000 cán bộ, đảng viên tham dự Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định 144 và Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị trong tỉnh tiếp tục chỉ đạo, tổ chức triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên một cách bài bản, khoa học, thiết thực.
Trước tiên, Quy định được triển khai với các hình thức phù hợp, thiết thực, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và những điều đảng viên không được làm. Tiếp đến, các cấp ủy, tổ chức đảng kịp thời chỉ đạo bổ sung nội dung Quy định 144 vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch, quy chế của cấp ủy; sửa đổi, bổ sung các chuẩn mực đạo đức, tiêu chuẩn nghề nghiệp của tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị phù hợp. Tỉnh cũng yêu cầu các cấp làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định 144 của cán bộ, đảng viên, đồng thời nâng cao trách nhiệm mỗi cán bộ, đảng viên, từ đó nghiêm túc tự soi, tự sửa, hoàn thiện mình gắn với thực hiện cam kết nêu gương hằng năm.
Ngoài ra, tỉnh Thái Nguyên cũng chỉ đạo đưa nội dung này vào giảng dạy tại các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận cho cán bộ, đảng viên; yêu cầu cơ quan, tổ chức các cấp nghiên cứu, hướng dẫn đưa vào kiểm điểm đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân hằng năm và tham mưu chỉ đạo gợi ý kiểm điểm đối với cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên có biểu hiện chưa thực hiện nghiêm Quy định 144; chỉ đạo cơ quan kiểm tra Đảng tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm chuẩn mực đạo đức cách mạng...
Đồng chí Hoàng Anh Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên bày tỏ quan điểm, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên phải có ý thức và trách nhiệm xây dựng, bảo vệ, gìn giữ Đảng bằng cách không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để tự hoàn thiện mình. Đặc biệt, việc tu dưỡng, rèn luyện phải bám sát theo 5 điều chuẩn mực đạo đức cách mạng trong Quy định 144. Điều này sẽ góp phần xây dựng được đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích chung của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân lên trên hết, trước hết; kiên quyết, kiên trì đấu tranh với mọi hành vi gây phương hại đến lợi ích quốc gia dân tộc, lợi ích của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân.
Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 63 chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc, trong đó có 37 đảng bộ cơ sở và 26 chi bộ với trên 5.000 đảng viên, sinh hoạt trong các tổ chức cơ sở đảng thuộc loại hình cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước và một số ngân hàng. Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của Quy định 144, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc căn cứ chức năng, nhiệm vụ để tham mưu triển khai tổ chức thực hiện Quy định 144 đến các cấp uỷ, chi bộ, đảng uỷ cơ sở trực thuộc. Đến nay, Quy định 144 đã được quán triệt đến 100% tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người lao động trong toàn Khối…
Hội nghị sinh hoạt chuyên đề về Quy định 144 của Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ (ngày 02/8/2024)
Đơn cử như đối với Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của Quy định 144 đối với mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ ngành Tuyên giáo, Chi bộ đã tổ chức Hội nghị sinh hoạt chuyên đề “Thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng “Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” trong giai đoạn hiện nay”. Qua đây, đã giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn nữa về vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng nói chung và chuẩn mực “Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” nói riêng; góp phần nâng cao tinh thần tự giác học tập, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, “tự soi”, “tự sửa” theo tiêu chí các chuẩn mực đạo đức cách mạng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Có thể thấy, các nhóm chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong Quy định 144 đều rất sâu sắc, nội dung khách quan, khoa học về lý luận và thực tiễn, đi vào đời sống sẽ phát huy được sức mạnh nội sinh của Đảng và hệ thống chính trị trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Quy định cũng chính là bước cụ thể hóa Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Theo đó, tất cả cán bộ, đảng viên phải nhận thức rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng trong nghiên cứu, quán triệt, thực hiện các chuẩn mực đạo đức này; lấy đó làm thước đo, chuẩn mực hành động, ứng xử trong công tác và cuộc sống.
Theo đồng chí Vũ Duy Hoàng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, để thực hiện Quy định 144 sâu rộng, trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh có trách nhiệm quán triệt sâu rộng để toàn thể cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc nội dung Quy định; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản, cốt lõi của Quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa nội dung Quy định, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị mình; phối hợp triển khai Quy định phải gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương và những điều đảng viên không được làm…
Thực tiễn cho thấy, nơi nào phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng thì ở nơi đó kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị đạt được cao hơn. Từ đó, việc khắc phục tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và quần chúng có kết quả tốt hơn. Từ những kết quả bước đầu trong triển khai thực hiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên tỉnh Thái Nguyên thời gian qua sẽ là tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục cụ thể hóa thực hiện tốt Quy định 144 thời gian tới./.
Thu Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Góp ý
UBND tỉnh
Liên kết website

Lựa chọn truy cập nhanh đến Website các đơn vị, địa phương.!

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập160
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay58,008
  • Tháng hiện tại1,383,712
  • Tổng lượt truy cập21,425,070
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây